Bảo vệ môi trường hiện nay đang là vấn đề cấp thiết và nhức nhối trong xã hội. Là vấn đề được đặt lên hàng đầu trong quá trình quy hoạch, triền khai các dự án đầu tư. Giấy phép môi trường vì vậy cũng trở thành yếu tố quan trọng và không thể thiếu đối với mỗi doanh nghiệp, mỗi dự án. Đây cũng được xem là bằng chứng, “giấy thông quan” của doanh nghiệp để chứng minh bản thân tuân thủ đúng pháp luật và chính sách của nhà nước về bảo vệ môi trường, đồng thời cũng giúp doanh nghiệp nâng cao hình ảnh và uy tín của mình trước khách hàng khi cam kết thực hiện tốt nghĩa vụ bảo vệ môi trường của mình.
Vậy cấp giấy phép môi trường như thế nào? Quy trình này liệu có khó khăn, thủ tục liệu có rườm rà? Mất khoảng bao lâu để có thể hoàn thành quy trình lập giấy phép môi trường? Doanh nghiệp sẽ được gì và đứng trước những thách thức nào đối với những quy định mới về lập giấy phép môi trường trong năm 2025? Hãy theo dõi bài viết bên dưới để Hòa Bình Xanh giúp bạn giải đáp những thắc mắc này nhé!
1. Tổng quan về giấy phép môi trường. Tại sao cần lập giấy phép môi trường?
Giấy phép môi trường (GPMT) là một loại văn bản pháp lý nhằm quản lý và kiểm soát các hoạt động, dự án có thể gây ra tác động đến môi trường do cơ quan chức năng cấp.
Việc lập giấy phép môi trường vì vậy là vô cùng cần thiết vì nó giúp đảm bảo rằng các hoạt động và dự án phát triển kinh tế được thực hiện một cách bền vững và có trách nhiệm đối với môi trường.

2. Những văn bản pháp lý quy định liên quan đến việc cấp giấy phép môi trường
Giấy phép môi trường được quy định chủ yếu thông qua các văn bản pháp lý như:
- Luật Bảo vệ Môi trường 2020: Theo đó, tại mục 4 chương IV của văn bản này quy định các vấn đề về giấy phép môi trường như các đối tượng nào phải có giấy phép môi trường (điều 39), nội dung của giấy phép môi trường bao gồm những gì (điều 40), thẩm quyền cấp giấy phép môi trường thuộc về cơ quan nào (điều 41),…
- Nghị định 08/2022/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của luật Bảo vệ Môi trường và Nghị định 05/2025/NĐ-CP bổ sung, sửa đổi của nghị định này: Các vấn đề liên quan đến giấy phép môi trường được quy định chi tiết tại mục 2 chương III, điều 28 đến 31 về nội dung của báo cáo đề xuất cấp giấy phép môi trường (điều 28), hồ sơ trình tự thủ tục cấp giấy phép môi trường (điều 29),…
- Thông tư 02/2022/TT-BTNMT hướng dẫn thực hiện luật bảo vệ môi trường: Lập giấy phép môi trường và đăng kí môi trường được quy định tại mục 3 điều 18 đến 20, theo đó quy định về các vấn đề như nguyên tắc và trách nhiệm làm việc của các đơn vị cấp giấy phép môi trường (điều 18), các mẫu văn bản thực hiện việc cấp giấy phép môi trường (điều 19),…
- Quyết định 1701/QĐ-BTNMT quy định về quy trình nội bộ thực hiện các thủ tục hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường năm 2023.
>>>Xem thêm: Những nội dung mới cần cập nhật của Nghị định 05/2025/NĐ-CP
- Bên cạnh các văn bản liên quan đến quy trình, thủ tục lập hồ sơ môi trường còn có các văn bản khác liên quan như: quy định về mức xử phạt hành chính trong lĩnh vực môi trường (Nghị định 45/2022/NĐ-CP), quy định về mức thu nộp và sử dụng phí thẩm định cấp giấy phép môi trường (Thông tư 02/2022/TT-BTC).
3. Những đối tượng nào cần được cấp giấy phép môi trường
Qua các văn bản pháp lý trên đã được quy định, những đối tượng cần được cấp giấy phép môi trường bao gồm:
-
Dự án đầu tư nhóm I, nhóm II và nhóm III có phát sinh nước thải, bụi, khí thải xả ra môi trường phải được xử lý hoặc phát sinh chất thải nguy hại phải được quản lý theo quy định về quản lý chất thải khi đi vào vận hành chính thức.
-
Dự án đầu tư, cơ sở, khu sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tập trung, cụm công nghiệp hoạt động trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành có tiêu chí về môi trường như đối tượng quy định tại khoản 1 Điều này.
-
Đối tượng quy định tại khoản 1 Điều này thuộc trường hợp dự án đầu tư công khẩn cấp theo quy định của pháp luật về đầu tư công được miễn giấy phép môi trường.
Vậy các dự án đầu tư có phát sinh nước thải, khí thải, bụi, chất thải nguy hại xả thải ra môi trường phải được xử lý và quản lý theo quy định khi đi vào vận hành chính thức thuộc nhóm I, II, III đều cần phải lập giấy phép môi trường, còn các trường hợp thuộc dự án đầu tư công khẩn cấp theo luật định thì được miễn.

4. Yêu cầu về thủ tục cần có để được cấp giấy phép môi trường
Theo điều 43 Luật Bảo vệ Môi trường, hồ sơ giấy tờ đề nghị cấp giấy phép môi trường bao gồm:
-
Văn bản đề nghị cấp giấy phép môi trường
-
Báo cáo đề xuất cấp giấy phép môi trường
-
Tài liệu pháp lý và kỹ thuật khác của dự án đầu tư, cơ sở, khu sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tập trung, cụm công nghiệp
So với các năm trước, từ 2025, nội dung của báo cáo đề xuất cấp giấy phép môi trường đã có phần tinh giảm, giúp doanh nghiệp dễ dàng thực hiện báo cáo và sớm lấy được giấy phép môi trường.
5. Quy trình cấp giấy phép môi trường mới nhất 2025
- Nộp hồ sơ: Chủ dự án đầu tư, cơ sở gửi hồ sơ đề xuất cấp GPMT đến cơ sở có thẩm quyền. Hồ sơ có thể được gửi trực tiếp, gửi qua đường bưu điện hoặc dưới dạng bản điện tử thông qua hệ thống dịch vụ trực tuyến.
- Tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ: Cơ quan có thẩm quyền sẽ xác nhận và kiểm tra đầy đủ tính chất, tính hợp lệ của hồ sơ; công khai nội dung báo cáo đề xuất cấp GPMT (trừ thông tin thuộc bí mật nhà nước hoặc doanh nghiệp); tham vấn ý kiến của các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan; kiểm tra thực tế thông tin dự án hoặc cơ sở dữ liệu; sau đó sẽ xác định và cấp giấy phép môi trường.
- Tham vấn ý kiến: Nếu dự án có hoạt động xả nước thải vào công trình thủy lợi, cơ quan cấp GPMT phải lấy ý kiến và đạt được sự đồng thuận của cơ quan quản lý công trình thủy lợi trước khi được cấp phép.
6. Thời gian cấp giấy phép môi trường
- Không quá 45 ngày đối với trường hợp cấp phép thẩm định của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an.
- Không quá 30 ngày đối với trường hợp cấp phép thuộc thẩm định của Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh hoặc cấp huyện.
Vậy thời gian cấp phép cho giấy phép môi trường của doanh nghiệp sẽ tùy thuộc vào quy mô dự án và cơ quan chức năng thẩm định.
7. Thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp trong quy trình cấp giấy phép môi trường mới.
So với các năm trước, từ 2025 trở đi, quy trình thủ tục cấp giấy phép môi trường đã có sự thay đổi quan trọng nhằm đơn giản hóa các thủ tục hành chính và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước. Như phân cấp thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường cho Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh những dự án trước đây thuộc thẩm quyền của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Rút ngắn, tinh giảm hồ sơ, thủ tục giấy phép môi trường và nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường. Chỉnh sửa bổ sung đối tượng được miễn giấy phép môi trường và được miễn đăng kí môi trường.
>>>Xem thêm: Những quy chuẩn khí thải công nghiệp nào sẽ hết hiệu lực từ 01/07/2025
Trên đây là toàn bộ nội dung về thủ tục hồ sơ và quy trình cấp giấy phép môi trường năm 2025, mong rằng nội dung trên đã giải đáp được phần nào những thắc mắc của quý doanh nghiệp và các bạn độc giả.
Dịch vụ xử lý chất thải – Công ty TNHH Công nghệ môi trường Hòa Bình Xanh
Bạn là doanh nghiệp, nhà đầu tư đang trăn trở tìm kiếm một đơn vị để lập hồ sơ môi trường uy tín đáp ứng yêu cầu của pháp luật. Đừng lo lắng, hãy đến với chúng tôi, Hòa Bình Xanh sẽ cung cấp cho bạn dịch vụ chất lượng và chuyên nghiệp nhất. Chúng tôi cam kết mang đến sự hài lòng và an tâm cho dự án của bạn.
Công ty TNHH Công nghệ môi trường Hòa Bình Xanh Với đội ngũ kỹ sư, thạc sĩ quản lý môi trường, kỹ thuật môi trường, cử nhân luật,… chúng tôi có đầy đủ năng lực và kinh nghiệm lập các hồ sơ môi trường cho các dự án lớn nhỏ, các doanh nghiệp trên cả nước với chi phí hợp lý trong thời gian ngắn nhất. Sự hiểu biết và tận tâm của đội ngũ là yếu tố quan trọng giúp chúng tôi đảm bảo hiệu quả và an toàn cho từng dự án.
Quý doanh nghiệp có nhu cầu hợp tác với công ty để lập hồ sơ môi trường hoặc quan tâm đến các dịch vụ môi trường khác, hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 0943.466.579 để nhận được sự hỗ trợ nhanh nhất và tận tình nhất.
Nhận xét bài viết!