Công Nghệ Xử Lý Nước Thải Trường Học

XỬ LÝ NƯỚC THẢI TRƯỜNG HỌC

I. Nguồn gốc phát sinh nước thải trường học

Nước thải của trường học phát sinh từ các nguồn sau:

  • Từ các hoạt động sinh hoạt hằng ngày của cán bộ giáo viên, công nhân viên, học sinh, sinh viên,….
  • Tại các tầng lầu văn phòng, lớp học.
  • Các khu vực nhà ăn, kí túc xá..(Xử lý nước thải trường học)
Xử lý nước thải trường học
Xử lý nước thải trường học

Nước thải trường học được thu gom tập trung nhờ hệ thống thoát nước của trường học về hệ thống xử lý.(Xử lý nước thải trường học)

II. Thành phần và đặc tính của nguồn thải

Thành phần nước thải trường học
Thành phần nước thải trường học

Nước thải trường học chủ yếu là nước thải từ quá trình sinh hoạt nên có các đặc tính sau:

  • Dầu mỡ
  • Chất rắn lơ lững (SS)
  • Chất hoạt động bề mặt
  • Các chất vô cơ: nito, photpho…
  • Vi sinh vật: coliform, vi rút,….

Nhận xét:

Đặc trưng ô nhiễm của nước thải sinh hoạt chủ yếu là các chất hữu cơ (BOD,COD), các chất dinh dưỡng (N,P) và các chất rắn lơ lững (SS).

Nếu không được xử lý trước khi thải ra nguồn tiếp nhận thì sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường và sức khỏe. Nước thải trường học chứa các chất dinh dưỡng (N,P) cao có thể gây hiện tượng phú dưỡng hóa các sông hồ nước ngọt.

Thành phần ô nhiễm nước thải trường học tương đối ổn định và phụ thuộc vào tiêu chuẩn cấp nước, đặc điểm hệ thống thoát nước, điều kiện trang thiết bị vệ sinh.

>>> Xem thêm Công nghệ xử lý nước thải khu chung cư

III. Đề xuất phương án xử lý nước thải trường học

1. Quy trình công nghệ xử lý nước thải  trường học

Quy trình công nghệ xử lý nước thải trường học
Quy trình công nghệ xử lý nước thải trường học

2. Thuyết minh công nghệ xử lý nước thải trường học

Nước thải sinh hoạt từ trường học được thu gom lại và chảy tự nhiên nhờ trọng lực qua song chắn rác thô. Rác có kích cỡ lớn: gỗ, giấy, vải, vỏ hộp, nylon… bị giữ lại ở song chắn rác nhằm tránh ảnh hưởng đến hoạt động của thiết bị phía sau như hỏng bơm, tắt nghẽn đường ống. sau đó nước thải được đi qua song chắn rác tinh.

Trong nước thải trường học các loại rác, huyền phù… bị trôi ra trong quá trình sơ chế thực phẩm, thức ăn của nhà ăn, nhà vệ sinh…. Sẽ được giữ lại nhờ hệ thống lưới lọc có kích thước nhỏ để hạn chế tối đa rác thải theo vào ngăn bơm, tăng cường khả năng bảo vệ bơm và đồng thời cũng nhằm làm tăng hiệu quả xử lý cho các công trình phía sau.

Nước thải được đưa qua bể tách dầu mỡ, phần dầu mỡ, rác, bọt xốp… được vớt ra khỏi nước thải và đưa đi xử lý bằng xe bồn chuyên dụng.

Nước tiếp tục đi qua bể điều hòa, với việc khuấy trộn bằng dàn ống sục khí dưới đáy bể điều hòa, tại đây nước thải được trộn lẫn, làm đồng đều các thành phần (BOD, COD, pH, N, P, Nhiệt độ…) cũng như ổn định lưu lượng trước khi cấp vào hệ thống xử lý vi sinh hiếu khí. Ngoài ra còn tránh hiện tượng lắng cặn tại bể.

Nước thải sau khi qua bể điều hòa sẽ tự chảy vào bể Anoxic. Bể Anoxic xử lý tổng hợp: khử BOD, nitrat hóa, khử NH4+ và khử NO3 thành N2, khử Photpho. Trong anoxic có thiết kế hệ thống khuấy trộn chìm giúp vi sinh vật biến đổi các chất hữu cơ phức tạp thành những chất đơn giản.

Nước thải sau khi qua anoxic sẽ được bơm qua bể sinh học hiếu khí với giá thể tiếp xúc dạng tấm. Tại đây sẽ xảy ra quá trình xử lý các chất bẩn hữu cơ (BOD,COD), chất vô cơ (N,P) trong nước thải nhờ vi sinh dính bám trên bề mặt giá thể.

Nhờ oxy cung cấp từ máy thổi khí, các vi sinh vật phát triển trên bề mặt giá thể tạo thành màng vi sinh. Màng vi sinh với mật độ vi sinh cao sẽ sử dụng chất hữu cơ hòa tan trong nước như nguồn năng lượng để sống và phát triển..(Xử lý nước thải trường học)

Nước thải sau khi qua bể Oxic được dẫn qua bể lắng sinh học để loại bỏ các vi sinh vật già bị bong tróc khỏi giá thể trôi theo dòng nước. Tại đây bùn cặn sẽ được tách ra khỏi nước và lắng xuống đáy bể. Nước sau lăng sẽ đi qua bể khử trùng và dẫn ra hệ thống cống chung của khu dân cư.

Bùn trong bể lắng sinh học sẽ đưa về bể chứa bùn và được công ty môi trường đô thị thu gom, phần nước trong bể nén bùn được tuần hòa lại bể điều hòa để xử lý tiếp tục. (Xử lý nước thải trường học)

Ưu điểm của công nghệ Xử Lý Nước Thải Trường Học

Ưu thế vượt trội của công nghệ xử lý sinh học hiếu khí có sử dụng giá thể tiếp xúc cố định:.(Xử lý nước thải trường học)

    • Tăng hiệu quả xử lý sinh học lên 10-30%.
    • Khối tích công trình nhỏ nên thích hợp với những nơi không có nhiều diện tích đất xây dựng.
    • Thời gian lưu nước(HRT) ngắn.
    • Thời gian lưu bùn (SRT) dài.
    • Chịu được sốc tải trọng do có nhiều chủng vi sinh vật hiếu khí.
    • Hiếu khí và thiếu khí cùng tồn tại trong một công trình.
    • Quy trình và chi phí vận hành đơn giản.
    • Không yêu cầu nhân công có trình độ kĩ thuật cao.
    • Ưu điểm nổi bật là lượng bùn sinh ra chỉ bằng 1/3 lượng bùn khi áp dụng công nghệ xử lý với vi sinh vật lơ lững. Do đó giảm được chi phí xây dựng cũng như chi phí xử lý bùn đồng thời giảm thiểu được mùi hôi.

Trên đây là công nghệ xử lý nước thải trường học mà Hòa Bình Xanh chúng tôi đã trình bày để quý khách hàng có thể dễ dàng tìm hiểu và tham khảo.

>>>> Xem thêm Công nghệ xử lý nước thải khách sạn

IV. Dịch vụ xử lý nước thải mới nhất tại – Công ty TNHH Công nghệ môi trường Hòa Bình Xanh

Bạn đang muốn xây dựng hệ thống xử lý nước thải trường học? Bạn đang muốn tìm kiếm một nhà thầu chuyên nghiệp và uy tín? Đừng lo ngại, Hòa Bình Xanh sẽ giúp bạn tận tình với những dịch vụ chuyên nghiệp nhất.

Công ty TNHH Công nghệ Môi trường Hòa Bình Xanh chúng tôi luôn tự hào vì có đội ngũ chuyên gia, kỹ sư giàu kinh nghiệm đã góp phần tạo sự tin tưởng và an tâm cho khách hàng. Mục tiêu của chúng tôi là mang đến cho khách hàng một trải nghiệm dịch vụ xuất sắc với mức đầu tư phù hợp nhất.

Qúy doanh nghiệp có nhu cầu hợp tác công ty để xử lý nước thải hoặc quan tâm đến các hạng mục khác, hãy liên hệ với chúng tôi qua HOTLINE: 0943.466.579.

Công ty môi trường Hòa Bình Xanh
Công ty môi trường Hòa Bình Xanh

Nhận xét bài viết!